Saturday, February 3, 2018

ഗണപതിയും ശിവനും...

ഗണപതിയും ശിവനും...
ഗജാനനം ഭൂതഗണാദിസേവിതം കപിത്ഥജംബൂഫലസാരഭക്ഷിതം
ഉമാസുതം ശോകവിനാശകാരണം
നമാമി വിഘ്നേശ്വര പാദപങ്കജം
ഇത് അറിയാത്തവർ ചുരുക്കമാകും.. കാരണം ശ്രീഗണപതിയെ നമിക്കണമെങ്കിൽ ആദ്യം നാം ചൊല്ലുന്ന ശ്ലോകങ്ങളിലൊന്നാണ് ഇത്..ഇതുചൊല്ലുന്ന സമയം എപ്പോഴും ചിന്തിച്ചിരുന്ന ഒന്നാണ് സൂക്ഷ്മമായ ഗണപതി എങ്ങിനെയാണ് ഈ കപിത്ഥഫലത്തിന്റെ സാരം ഭക്ഷിക്കുന്നത് എന്താണ് ഭൂതഗണാദിസേവിതം പറഞ്ഞിട്ട് പെട്ടെന്ന് കപിത്ഥഫലത്തെ ആചാര്യൻ പറയുന്നത്.... പാലകാപ്യം ചെയ്യുന്ന സമയം ആനയാണല്ലോ, വീണ്ടും അതെ സംശയം മുന്പിൽ.. എന്താകും യഥാര്ഥത്തിൽ അതിന്റെ അര്ഥം. ആരോടു ചോദിച്ചിട്ടും ഉത്തരം കിട്ടാതെ വന്നപ്പോൾ ക്ഷേത്രത്തിൽ ചെന്ന് ദേവിയോട് തന്നെ ചോദിച്ചു.. അവിടെ നിന്നിറങ്ങിയപ്പോൾ മനസ്സിൽ വളരെ രസകരമായി ചില അര്ഥങ്ങൾ തോന്നി.. ഇത് ശരിയാണെന്നോ സ്വീകരിക്കണമെന്നോ ഞാൻ പറയുന്നില്ല.... പക്ഷെ അര്ഥം ചിന്തിക്കുന്നത് രസകരമാണല്ലോ... വായിച്ചു നോക്കൂ.. ആദ്യം മുതൽ നോക്കാം..
ഗജാനനം എന്നതിൽ ഗജശബ്ദത്തിന് മദേ എന്നും സ്വനെ എന്നും രണ്ടര്ഥമാണുള്ളത്. ഇതിൽ സ്വനശബ്ദത്തിന് ശബ്ദം എന്നും ധ്വനിയെന്നോ അര്ഥം സ്വീകരിക്കാം. ആനനം എന്നാൽ അന് പ്രാണനെ പ്രാണനായിരിക്കുന്നത്. രണ്ടും ചേര്ത്താൽ നാദത്തിന്റെ സ്വരൂപം ആയിരിക്കുന്നത് സാക്ഷാത് പ്രണവസ്വരൂപം തന്നെയാണ്.. അതായിരിക്കുന്നത് സാക്ഷാത് ശിവൻ ആണ്.. അതാണ് നാദത്തിന്റെ പ്രാണനും..
ഭൂതഗണാദിസേവിതം.. ഭൂതശബ്ദം ശിവഭൂതവാചിയായോ പഞ്ചഭൂതമായോ സ്വീകരിക്കാം. സേവിതം എന്നതുകൊണ്ട് ആശ്രയിച്ചു നിൽക്കുന്നത് എന്നര്ഥം എടുത്താൽ ഇതിന് ആശ്രയമായിരിക്കുന്നവനാരോ അതാണ് എന്നര്ഥം. അതും നാദസ്വരൂപനായ ശിവൻ തന്നെ..
അടുത്ത് ആണ് എല്ലാവരേയും കുഴക്കുന്ന ഒന്ന് എന്താണ് കപിത്ഥജംബൂഫലസാരഭക്ഷിതം.. കപിത്ഥം എന്നതിന് ദധിത്ഥം എന്നാണ് അമരം..അതായത് ദധിവര്ണോ ദ്രവ്യാസ്തിഷ്ഠന്ത്യസ്മിന്നിതി.. തദ്ദ്രവസ്യ ദധിവര്ണത്വാത് തഥാത്വം.. അതായത് ദധിയുടെ വര്ണമായ ദ്രവം യാതൊന്നിലാണോ സ്ഥിതിചെയ്യുന്നത് അത്. എന്താ അത്... തിരയോടു ഒപ്പം പതഞ്ഞു പൊങ്ങുന്നത് എന്നാ .. പത തന്നെ ... അത് എങ്ങിനെയാണ് സ്ഥിതിചെയ്യുന്നത് .. അടുത്ത വാക്കു യോജിപ്പിച്ചു നോക്കൂ.. കപിത്ഥജംബൂ.. ജംബൂ ശബ്ദം ജമ് എന്ന ധാതുവിൽ നിന്നാണ്.. അതിന് രണ്ട് അര്ഥമാണുള്ളത് ജമ് അദനേ അതായത് ബന്ധനം എന്നും വ്യാപ്തം എന്നും.. അപ്പോൾ വെളുത്ത ദ്രവമായി വ്യാപിച്ചിരിക്കുന്നത് ആണ്.. വെളുത്ത വര്ണത്തോടു കൂടിയ ദ്രവം എന്തിലാണ് വ്യാപിച്ചിരിക്കുന്നത്.. ആലോചിച്ചു നോക്കു.. സംശയം എന്താ സമുദ്രം...
ഇനി ഇത് പോരാ കപിത്ഥശബ്ദത്തിന്റെ സമാസം തന്നെ വേണമെന്നാണെങ്കിൽ കാ ദുദകാത് ഭൂമിം പാതി ഉദ്ധരതി, അതായത് ജലം കൊണ്ട് ഭൂമിയെ രക്ഷിക്കുന്നത് അല്ലെങ്കിൽ ഉദ്ധരിക്കുന്നത് കപിത്ത്ഥം. എങ്ങിനെ വ്യാപിച്ച് .... അപ്പോഴും സമുദ്രം..
അടുത്ത വാക്കെന്താ ഫലസാരം..ഫലം എന്നാൽ ഫല നിഷ്പത്തൌ ഉണ്ടായത്..സമുദ്രത്തിൽ നിന്നുണ്ടായത്.. സമുദ്രത്തിൽ നിന്ന് എന്താണുണ്ടായത് സാരം, സാരം എന്നാൽ വിഷം.സമുദ്രത്തിൽ നിന്നുണ്ടായ വിഷം.. എന്താ ചെയ്തിരിക്കുന്നത് ഭക്ഷിതം.. ഭക്ഷിതം എന്നാൽ ഗിലിതം...ഗില് എന്നാൽ വിഴുങ്ങിയത്.. ഇനി ഒന്നു കൂട്ടിവായിച്ചു നോക്കൂ.. സമുദ്രത്തിൽനിന്നുണ്ടായ വിഷത്തെവിഴുങ്ങിയതാരാ..കാളകൂടവിഷത്തെ വിഴുങ്ങിയ സാക്ഷാത് ശിവൻ.. നീലകണ്ഠൻ... കപിത്ഥജംബൂഫലസാരഭക്ഷിതം ആരാ, നീലകണ്ഠൻ...
അടുത്തത് ഉമാ സുതം.. സുതം എന്നാൽ പുത്രനെന്നു മാത്രമല്ല അര്ഥം സംബദ്ധം എന്നു കൂടിയുണ്ട്.. അപ്പോ ആരാണ് ഉമയുമായി സംബദ്ധം ചെയ്തിരിക്കുന്നത് ആരാണ്, ശിവൻ...അടുത്തത് എന്താണ്.. ശോകവിനാശകാരണം.. എന്താണ് ശോകം.. ചിത്തവികലത...വിനാശം എന്നാൽ ധ്വംസം..കാരണം എന്നാൽ യേന വിനാ യന്ന ഭവതി തത്. യാതൊന്നില്ലാതെ ഒന്നും സംഭവിക്കില്ലയോ അത്.. സാക്ഷാത് പരാശിവനില്ലാതെ യാതൊന്നും നടക്കില്ല... അപ്പോ സകല ശോകങ്ങളേയും ധ്വംസനത്തിന് മൂലഭൂതമായി ഇരിക്കുന്നത് ആരാണ്... പ്രണവസ്വരൂപമായ ശിവൻ തന്നെ.. എന്താണ് നാം ചെയ്യാൻ പോകുന്നത്.. നമാമി. ഞാൻ നമസ്കരിക്കുന്നു.. ആരെയാണ് വിഘ്വേശരനെ.. സർവമംഗളമൂര്ത്തിയായി വിലസുന്ന ശിവന്റെ പാദപങ്കജത്തെ..
ആ ശിവൻ തന്നെയാണ് ശാന്തവും അനന്തവും അച്യുതവും പരാത്പരവും ജ്ഞാനമയവുമായി ഇരിക്കുന്നത്. അദ്വൈതവും അവ്യഗ്രവും അചിന്ത്യരൂപവും സാരവും അതല്ലാതെ മറ്റൊന്നല്ല.. യാതൊന്നാലാണോ ഈ വിശ്വം ഉണ്ടാകുന്നതും ലയിക്കുന്നതും സ്ഥിതിചെയ്യുന്നതും അതും അതേ പരമേശശക്തി തന്നെ. എപ്രകാരമാണോ ആകാശം മേഘത്തെ ധരിക്കുന്നത് അതുപോലെ ഈ വിശ്വത്തെ ധരിച്ചിരിക്കുന്നതും ആ പരമേശ്വരൻ തന്നെയാണ്.. സകലാനന്ദസ്വരൂപിണിയായ ദേവിയുമായി വാക്കും അര്ഥവുമെന്ന പോലെ ചേര്ന്നിരിക്കുന്ന ജഗത്തിന്റെ പിതാവായ സർവമംഗളസ്വരൂപനായ ആ പരമേശ്വരന്റെ പാദപങ്കജങ്ങളെ ഞാൻ ശിരസാ നമിക്കുന്നു.. ഹരി ഓം

No comments:

Post a Comment